Giải thích về băng thông trong cPanel

 
Bài viết này sẽ giải thích về băng thông trong cPanel để giúp bạn nắm rõ hơn về dịch vụ của mình.
Băng thông (bandwidth) trong lĩnh vực Hosting là thuật ngữ chỉ tổng lưu lượng dữ liệu mà một tài khoản (có thể bao gồm nhiều websites, dịch vụ mà Hosting cung cấp) được phép tiêu thụ mỗi tháng. Hệ thống quản lý cPanel cho phép mỗi tài khoản (account) được cấp một số băng thông có giới hạn và thông số này được định sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ. Hosting tại VinaHost hiện tại đều đã không còn giới hạn về băng thông (unlimited bandwidth)
Số lượng băng thông được tính bằng tổng lưu lượng dữ liệu trao đổi giữa máy chủ Web Hosting và người dùng bao gồm các dịch vụ như HTTP, FTP, POP, IMAP và SMTP, đơn vị tính băng thông được đo bằng MB (Mega Byte) hoặc GB (Giga Byte).
- Mỗi tài khoản cPanel được cấp một giới hạn băng thông nhất định, quá trình sử dụng Băng thông được tính trong thời gian từ 0h ngày đầu tiên tới 24h ngày cuối cùng hàng tháng (không tính theo chu kỳ sử dụng dịch vụ).
- Băng thông không ảnh hưởng tới tốc độ truy cập website và các dịch vụ khác trong cPanel.
- Khi sử dụng hết băng thông Hosting tại VinaHost, bạn sẽ nhận được thông báo “Bandwidth Exceeded” nếu truy cập vào website đang lưu trữ trong Hosting đó. Truy cập tới gói dịch vụ qua các giao thức khác (FTP, POP, IMAP, SMTP) sẽ không bị ảnh hưởng. 
- Tất cả các truy cập sau khi hết băng thông (tới ngưỡng giới hạn) vẫn tiếp tục được tính vào thống kê băng thông của gói dịch vụ, được thể hiện trong biểu đồ thống kê của tài khoản cPanel.
- Truy cập tới giao diện quản lý gói dịch vụ cPanel không được tính vào băng thông của gói dịch vụ và không bị ảnh hưởng khi gói dịch vụ hết băng thông.
- Khi sử dụng Hosting của VinaHost, bạn có thể xem thống kê băng thông tổng thể ngay tại trang chủ của giao diện quản lý gói dịch vụ Hosting.

- Để xem thống kê chi tiết băng thông đã sử dụng (tháng hiện tại và trước đó), bạn truy cập mục Thống kê truy cập sử dụng >> Lưu lượng băng thông đã sử dụng (Statistics and Logs >> Bandwidth Usage).

- Kéo xuống dưới trang để xem thống kê băng thông theo tháng của từng dịch vụ, mỗi dịch vụ được thể hiện một màu khác nhau (dịch vụ HTTP dựa vào số lượng của từng tên miền, website đã cấu hình trong Hosting mà liệt kê số lượng băng thông sử dụng tương ứng). 
- Để xem chi tiết băng thông tiêu thụ hàng ngày, bạn có thể click chọn vào tên dịch vụ hoặc xem tổng băng thông theo ngày của tất cả các dịch vụ bằng cách click chọn biểu đồ hình tròn hoặc phần Total (all services).

- Ngoài hệ thống thống kê băng thông có sẵn của cPanel, bạn có thể xem thêm thông tin thống kê băng thông và các thông tin khác bằng cách sử dụng hệ thống thống kê Awstats tại mục Thống kê truy cập sử dụng >> Hệ thống thống kê Awstat ( Statistics and Logs >> Awstats Statistics).

- Hệ thống Awstats có thể đưa ra thống kê khá chi tiết, phân loại các mục như sau:
Summary: Tổng băng thông sử dụng trong tháng hiện tại, tổng các lượt ghé thăm (visits), số lượng trang truy cập (pages), tổng số lượng files truyền tải tới người dùng (hits).
Monthly history: Thống kê băng thông chi tiết hàng tháng từ khi kích hoạt tài khoản cPanel.
Days of month: Thống kê theo từng ngày trong tháng.
Days of week: Thống kê theo từng tuần trong tháng.
Hours: Thống kê theo từng giờ trong ngày.
Countries (Top 25): Thống kê truy cập theo 25 quốc gia sử dụng nhiều băng thông nhất.
Hosts (Top 25): Thống kê 25 IPs sử dụng nhiều băng thông nhất.
Authenticated users (Top 10): Thống kê 10 users truy cập có xác thực tốn nhiều băng thông nhất.
Robots/Spiders visitors (Top 25): Thống kê 25 robots/spiders truy cập tốn nhiều băng thông nhất.

- Ngoài ra hệ thống Awstats còn có một số thống kê thêm như sau:
Visits duration: Số lượng visits thống kê theo thời lượng (0s - 30s, 30s - 2 phút,...)

File type: Thống kê băng thông của các file như php,css,html....
Downloads (Top 10): 10 file có lượt download nhiều nhất và số lượng băng thông tiêu thụ tương ứng.
Pages-URL (Top 25): 25 URL có lượt visit nhiều nhất.

- Trong một số trường hợp, khi đối chiếu kết quả thống kê bằng công cụ có sẵn của cPanel và hệ thống Awstats sẽ cho ra kết quả khác nhau, điều này do một số nguyên nhân như:
  • cách thức xử lý, thống kê khác nhau.
  • thời gian cập nhật dữ liệu không cùng thời điểm nên dữ liệu trích xuất ra có thể không hoàn toàn giống nhau. 
  • quá trình cập nhật dữ liệu của người dùng có thể cùng thời điểm tuy nhiên khoảng thời gian xử lý dữ liệu từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc thống kê khác nhau (trong thời gian này tài khoản vẫn tiêu thụ băng thông bình thường) nên cho ra kết quả khác nhau
- Một số chương trình có khả năng thống kê băng thông như AWStats, Analog, Logaholic hoặc Webalizer đều dựa vào việc phân tích log truy cập của một số dịch vụ như Apache, cụ thể như sau:
  • dựa vào access_log (incoming request) do vậy chỉ thống kê kích thước của files đề cập trong truy vấn gửi tới máy chủ.
  • không đo được được chính xác độ lớn dữ liệu cần thiết sử dụng để thực hiện hoàn tất một phiên truy vấn giữa máy chủ và trình duyệt của người sử dụng (ví dụ như thông tin header).
  • không thống kê kích thước của chính bản thân incoming request từ người dùng
- Như vậy có thể thấy các chương trình như trên chỉ thống kê băng thông dựa vào thông tin log của dịch vụ ( ví dụ như chỉ thống kê kích thước của các files cần thiết để hiển thị đầy đủ website trên máy tính), không phản ánh chính xác băng thông thực tế mà một tài khoản tiêu hao trong quá trình sử dụng.
- Hệ thống cPanel tính băng thông một cách chính xác nhất bằng cách đo lường số bytes dữ liệu của tất cả incoming request và cả số lượng dữ liệu đã transfer tới trình duyệt của người dùng (ví dụ như respone của dịch vụ Apache trả về khi nhận được một request). Như vậy, thống kê băng thông bởi hệ thống có sẵn của cPanel bao gồm:
  • Tổng dung lượng băng thông được đo từ tất cả các incoming request.
  • Tổng dung lượng băng thông được sử dụng để hoàn tất phản hồi tới người dùng (kích thước của nội dung/ file và header gửi tới người dùng).
Như vậy khi có nhu cầu xem thống kê băng thông mà mình đã sử dụng, bạn nên dùng công cụ thống kê có sẵn của cPanel (mục 3) để tính toán băng thông một cách chính xác nhất, các hệ thống thống kê khác như Awstat có thể sử dụng để tham khảo các thống kê khác như số lượng visits, hits, pages...

Tham khảo:
- http://docs.cpanel.net/twiki/bin/view/AllDocumentation/CpanelDocs/Bandwidth
- http://docs.cpanel.net/twiki/bin/view/AllDocumentation/WHMDocs/BandwidthDiscrepancies
- http://awstats.org/docs/index.html
C
húc bạn thành công!

Powered by WHMCompleteSolution