Ước tính mức độ tài nguyên ram / cpu cần sử dụng cho một website

Bài viết sau sẽ hướng dẫn khách hàng ước lượng một cách khái quát mức độ sử dụng trung bình ram / cpu của một website.

Tốc độ truy cập một website phụ thuộc vào các yếu tố sau:

    - Cấu hình phần cứng
    - Cấu hình tối ưu các dịch vụ (web, sql, ...)
    - Tối ưu mã nguồn / database
    - Tốc độ đường truyền

Giả sử cấu hình các dịch vụ và mã nguồn / database được tối ưu một cách tương đối và tốc độ đường truyền tốt thì ở đây ta chỉ xét đến nhu cầu phần cứng dành cho một website là như thế nào.

Trước tiên khách hàng cần xác định số lượng người truy cập trong một ngày cũng như số lượng người online đồng thời trung bình. Các website hiện nay đều có tính năng thông kế số người truy cập, khách hàng có thể thêm tham khảo chức năng thống kê số người truy cập website bằng Google Analytics tại link sau: http://vinahost.vn/ac/knowledgebase/225/Hng-dn-thng-ke-s-ngi-truy-cp-vao-website-bng-Google-Analytics.html

      - Thông thường nhà cung cấp hosting sẽ cấp cho mỗi tài khoản shared hosting một giới hạn phần cứng, khoảng 512MB RAM và 1core CPU. Đối với các loại website load nhẹ chỉ có bài viết, tin tức, hình ảnh vừa phải và có traffic dưới 2000 visit mỗi ngày hoặc website load nặng nhiều bài viết, hình ảnh và có traffic dưới 1000 visit mỗi ngày thì khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ shared hosting (http://vinahost.vn/hosting.php). Ngược lại tùy số lượng người truy cập website mà khách hàng nên xem xét sử dụng VPS hoặc server để đảm bảo khả năng chịu tải, độ hoạt động ổn định của website.
      - Đối với những website chứa video, website xem phim online, website upload dữ liệu cần nhiều dung lượng ổ cứng thì khách hàng nên sử dụng VPS hoặc server.


Bảng ước lượng tương đối

Visits/Day RAM CPU
1000 - 3000 1GB 1 core
3000 - 6000 1GB - 2GB 1 - 2 core
6000 - 8000 2GB -4GB 1 - 2 core
> 8000 > 4GB >=1 core



* Cách kiểm tra mức độ load của website.

1. Kiểm tra lượng băng thông khi một người dùng truy cập website tải về: Khách hàng có thể sử dụng tính năng Inspect Element của trình duyệt để kiểm tra. Thao tác như sau:
Mở trình duyệt => Click chuột phải chọn Inspect Element => qua tab Network => truy cập trang web cần kiểm tra. Nếu khách hàng đã từng truy cập trang web này thì trình duyệt sẽ lưu cache một số nội dung website, để đảm bảo tính chính xác, khách hàng cần truy cập ở chế độ riêng tư (không lưu cache) hoặc bấm Ctr+ F5 để trình duyệt tải trang web mà không sử dụng cache. Một website nhẹ thông thường dung lượng nên ở khoảng 6MB trở xuống.




2. Đối với những khách hàng đang sử dụng dịch vụ share hosting tại Vinahost có thể kiểm tra mức độ sử dụng tài nguyên bằng cách truy cập vào cPanel, chọn "Thống kê truy cập sử dụng" => "Danh sách các tiến trình đang chạy" và chọn Details. Tại đây khách hàng có thể kiểm tra được mức độ sử dụng tài nguyên của website mình có sử dụng gần hoặc quá giới hạn hay không để có kế hoạch nâng cấp lên VPS/Server đảm bảo sự ổn định của website. Một lỗi phổ biến khi bị truy cập webite bị sử dụng hết tài nguyên là "508 Resource Limit Is Reached". Khách hàng có thể tham khảo cách xử lý lỗi này tại link sau: http://vinahost.vn/ac/knowledgebase/99/X-ly-khi-gp-thong-bao-li-508-Resource-Limit-Is-Reached.html


3. Đối với những website phát triển nhanh, số lượng bài viết ngày càng nhiều dẫn đến database ngày càng tăng. Khách hàng cần thường theo dõi mức độ sử dụng tài nguyên RAM thường xuyên, và có kế hoạch nâng cấp khi lượng RAM gần hết vì database càng lớn thì nhu cầu sử dụng RAM càng nhiều.

Powered by WHMCompleteSolution