Xác định khách hàng mục tiêu để dịch vụ email marketing tốt nhất

Trong các giai đoạn của chiến dịch thì việc lập danh sách khách hàng mục tiêu là điều quan trọng giúp bạn thực hiện dịch vụ email marketing tốt nhất .
Có những thông tin khách hàng đôi khi được xem là không quan trọng và có thể dễ dàng bị bỏ qua nếu bạn không để ý. Sai lầm này thường bị các “newbie” mắc phải. Dưới đây là một số thông tin nhỏ nhưng có ảnh hưởng đáng kể đến việc xác định tập khách hàng mục tiêu của bạn.
1. Sở thích cá nhân
Mỗi đối tượng khách hàng có sở thích cá nhân phù hợp với từng sản phẩm và dịch vụ. Bạn có thể tổ chức các game show online hoặc offline với form đăng kí yêu cầu khách hàng nhập thông tin các nhân và sở thích của họ, sau đó lưu lại vào hồ sơ người dùng. Bạn cũng có thể suy ra các tập khách hàng tương tự và chọn lọc dần dần các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một người có sở thích du lịch có thể sẽ quan tâm đến máy ảnh du lịch, balo du lịch, các thông tin về phương tiện giao thông giá rẻ…. Đó là ví dụ rất đơn giản và dễ hiểu đối với ai chưa hiểu khái niệm “tập khách hàng tương tự”. Các nhà cung cấp dịch vụ email marketing có thể thay bạn làm điều này trước khi khởi động chiến dịch của bạn.
2. Vị trí địa lý
Bên cạnh yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý cũng là một thông tin đáng được ghi nhận. Với những email gửi cho người dùng quốc tế, bạn cần chú ý múi giờ để gửi email cho phù hợp. Với những email với mục đích mời khách hàng đi dự sự kiện thì cần chọn những khách hàng có vị trí địa lý phù hợp. Một người dùng dù quan tâm đến sự kiện nhưng khoảng cách địa lý quá xa sẽ cản trở họ đến tham dự. Yếu tố này đặc biệt quan trọng với ngành nhà hàng – khách sạn – du lịch vì đây là ngành phụ thuộc nhiều vào vị trí địa lý.

3. Hành vi trên mạng
Việc theo dõi hành vi trên mạng của người dùng giúp bạn biết được khách hàng đã ghé thăm những trang web nào, từ đó có thể thực hiện hoạt động remarketing hiệu quả. Đây là hình thức “theo chân” khách hàng trong một thời gian nhất định để nhắc nhở họ nhớ về các sản phẩm – dịch vụ mà họ quan tâm. Nếu bạn chưa hiểu về remarketing thì có thể xem hình minh họa dưới đây. Lưu ý rằng các dịch vụ email marketing giá rẻ có thể sẽ không cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết này.

4. Thu nhập khách hàng
Điều này đôi khi bị các marketer bỏ qua nhưng thực chất lại rất quan trọng, đặc biệt trong phân khúc sản phẩm - dịch vụ cao cấp. Thực tế có những khách hàng thích các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, nhưng họ lại không có khả năng mua và sử dụng. Nếu chỉ đơn thuần làm khảo sát về sở thích cá nhân, thì bạn không thể phát hiện được điều này. Một chiến dịch email marketing có tập khách hàng gồm quá nhiều người có sở thích nhưng không có khả năng mua sản phẩm thì hiệu quả đạt được cũng không cao. Do vậy, việc khảo sát thu nhập của đối tượng mục tiêu là điều cần thiết.
Những thông tin mà bài viết đề cập trên đây tuy nhỏ nhưng rất cần thiết trong bước xây dựng danh sách khách hàng. Bước đầu tiên phải chính xác và hiệu quả thì chiến dịch email marketing của bạn mới đạt được kết quả tối ưu nhất

Powered by WHMCompleteSolution