Cách xác định khách hàng mục tiêu khi dùng phần mềm email marketing

Việc lập danh sách khách hàng khi dùng phần mềm email marketing là rất quan trọng, làm tốt bước này thì chiến dịch coi như đã thành công một nửa.

Có nhiều cách để xây dựng danh sách khách hàng, bằng con đường trực tiếp hay gián tiếp. Bài viết này sẽ giới thiệu cụ thể các phương pháp thu thập dữ liệu người dùng theo các cách phổ biến nhất. Có thể nói, mọi hoạt động tiếp thị  đều nhằm các mục đích chính là gia tăng giá trị thương hiệu và doanh số bán hàng. Do đó, việc xác định đúng đối tượng mục tiêu giúp tăng cơ hội bán sản phẩm – dịch vụ, giảm thiểu chi phí cho hoạt động tiếp thị, đặc biệt trong trường hợp bạn đang thuê dịch vụ của các công ty khác. Một số phần mềm email marketing trực tuyến không cho phép người dùng sử dụng danh sách khách hàng có sẵn, vì vậy bạn cần lưu ý điều này khi có ý định dùng một công cụ gửi email miễn phí. Cần chú ý thống kê kết quả sau mỗi lần chạy email marketing. Vì nếu như bạn có sử dụng công cụ tốt nhất mà không kiểm tra kết quả thì hoạt động email marketing coi như không đem lại giá trị. Danh sách khách hàng của bạn có thể dần hoàn thiện qua các lần chạy email marketing. Bạn có thể lọc bỏ các email gửi thất bại (không tồn tại), những người dùng nhiều lần không mở thư, hay bổ sung thông tin khách hàng nhận được email chia sẻ từ người thân, bạn bè.

 

Có nhiều cách để xây dựng danh sách khách hàng, bằng con đường trực tiếp hay gián tiếp.

Cách đầu tiên là phương lấy thông tin trực tiếp từ khách hàng. Mới nghe thì điều này có vẻ khó, nhưng thực ra bạn chỉ cần cho khách hàng những giá trị hữu ích thì họ sẽ tự cung cấp thông tin cá nhân cho bạn. Với nghiên cứu marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể lấy thông tin khách hàng qua các chương trình mua hàng khuyến mãi, dùng thử sản phẩm, dịch vụ… với yêu cầu khách hàng để lại thông tin cá nhân để được tư vấn và bảo hành. Với kênh online, các cách lấy thông tin phổ biến nhất là qua các game show nhận thưởng, các sự kiện tặng quà, chia sẻ tài liệu trên mạng xã hội,… Nếu thường xuyên sử dụng internet, chắc hẳn bạn đã có ít nhất một lần để lại thông tin cá nhân như địa chỉ email hoặc số điện thoại để được chia sẻ một tài liệu miễn phí. Bằng kênh online, bạn không cần đến phần mềm email marketing tốt nhất mà vẫn có thể thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết.

 

Các nhãn hàng cùng có cùng đối tượng khách hàng có thể chia sẻ dữ liệu cho nhau.

Cách xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu thứ hai là trao đổi dữ liệu gián tiếp với đối tác của bạn. Hai doanh nghiệp đối tác nhưng kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ khác nhau nhưng có cùng tệp khách hàng mục tiêu có thể chia sẻ với nhau dữ liệu người dùng. Miễn là điều này có thể gia tăng giá trị về mặt nào đó, và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến lợi ích của hai bên. Và quan trọng nhất là khách hàng có lợi. Ví dụ một nhãn hàng kinh doanh sản phẩm dành cho mẹ, một nhãn hàng khác có đối tượng mục tiêu là em bé. Thông thường việc lựa chọn các sản phẩm dành cho bé (consumer) hầu hết được các bà mẹ (customer) quyết định. Vậy có thể coi như hai nhãn hàng này có chung tệp khách hàng mục tiêu là phụ nữ tuổi sinh sản từ 20 tới 35 tuổi. Và nếu hai nhãn hàng này là đối tác liên kết với nhau thì việc chia sẻ dữ liệu là hoàn toàn có thể. Tuy rằng bài viết này cung cấp những thông tin rất cơ bản, nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu với email marketing thì chúng tôi tin rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy!

Powered by WHMCompleteSolution